4 กฎเหล็กทิ้งขยะที่เด็กเรียนต่อไต้หวันต้องรู้
top of page
Search

4 กฎเหล็กทิ้งขยะที่เด็กเรียนต่อไต้หวันต้องรู้



เมื่อพูดถึงการเรียนต่อต่างประเทศ สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กับสกิลภาษา คือการเรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับสังคมในประเทศนั้นๆ ซึ่งการเรียนต่อไต้หวันก็เช่นกัน ใครที่เคยมาเที่ยวประเทศไต้หวันแล้วน่าจะรู้ดีว่า “ไต้หวัน” เรียกได้ว่าเป็นประเทศที่มีระเบียบมากกก ไม่แพ้ญี่ปุ่นเลย

แล้วกฎเหล็กข้อแรกที่ควรรู้ก่อนมาเรียนต่อไต้หวันคือ “กฎเหล็กทิ้งขยะ” น้องๆหลายๆคนอ่าน อาจจะเกิดความงุนงง ทิ้งขยะอะไร? ทำไมต้องเรียนรู้กกฎ? แค่แยกขยะแห้ง เปียก อันตรายไม่พอหรอ? สำหรับไทเป หรือนิวไทเปแค่แยกขยะมันไม่พอ ต้องสะอาด และเป็นระเบียบกว่านั้น… เพราะพี่โดนปรับมาแล้ว! ขอบอกว่า ร้อง ไห้ หนัก มาก ฮะ


ดังนั้นวันนี้เลยมาขอแนะนำ “4 กฎเหล็กทิ้งขยะ” รู้แค่ 4 ข้อนี้จะไม่โดนว่าอีกต่อไป!!


กฎเหล็กข้อที่ 1 : ซื้อถุงขยะของรัฐบาลให้ถูกแบบ

น้องๆอ่านไม่ผิดแน่นอน สำหรับไทเป และนิวไทเปจำเป็นต้องใช้ถุงขยะของรัฐบาลในการทิ้งขยะทุกครั้ง ย้ำทุกครั้ง! แล้ว...พอไปที่ร้านสะดวกซื้อจะรู้ได้ยังไงว่าถุงขยะไหนคือของรัฐบาล

  • เมืองไทเป ถุงขยะจะเป็นสีฟ้า และพิมพ์ตัวอักษรสีเขียว

  • เมืองนิวไป ถุงขยะจะเป็นสีชมพู และพิมพ์ตัวอักษรสีน้ำเงิน

(ถ้าใครนึกภาพไม่ออก หรือกลัวหาไม่เจอเดี๋ยวแปะรูปไว้ให้ด้านล่างนะคะ)

ปล.แต่ในกรณีที่น้องๆไปซื้อของตามร้าน Supermarket และซื้อถุงกลับบ้านให้สังเกตถุงที่มีสติกเกอร์สีเงิน ถุงนั้นก็สามารถใช้ทิ้งขยะได้


กฎเหล็กข้อที่ 2 : รอรถขยะให้ถูกจังหวะ

ที่ไทเป หรือนิวไทเปไม่เหมือนกับที่ไทยที่รถขยะจะวนมาตามบ้านแล้วจะมีพนักงานคอยบริการน้องๆ สำหรับการใช้ชีวิตอยู่ที่ไต้หวันรถขยะจะมาตรงเวลามากกก ซึ่งทุกๆคนจะต้องเตรียมขยะให้พร้อม มาให้ตรงเวลาเพื่อไปทิ้งขยะนะฮะ ซึ่งแต่ละเขตเวลารถขยะจะมา และสถานที่ในการรอทิ้งขยะจะไม่เหมือนกัน น้องๆสามารถสอบถามเจ้าของบ้าน มหาลัย หรือเสิชในเว็ปเพื่อจะได้ไม่รอเก้อนะคะ


กฎเหล็กข้อที่ 3 : แยกขยะใส่ให้ถูกคัน

นอกจากถุงขยะ เวลาและสถานที่ทิ้งขยะต้องเป๊ะแล้ว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือการแยกขยะให้ถูกคัน แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าขยะแบบไหนต้องทิ้งคันไหน? มาเช็คลิสต์ทำความเข้าใจกันก่อนเลย

  • ขยะทั่วไป ทิ้งรถคันสีเหลือง สังเกตง่ายๆคือในคันนั้นจะเต็มไปด้วยถุงขยะสีฟ้า (ไทเป) และสีชมพู (นิวไทไป)

  • ขยะรีไซเคิล เป็นรถขยะสีขาว อันนี้ชัดเจน สังเกตง่ายมาก

  • เศษอาหาร รถคันเหลืองเหมือนเดิม แต่อันนี้ตรงท้ายรถจะมีถังอยู่ข้างหลังนะฮะ


ซึ่งสำหรับขยะทั่วไปให้รวบรวมใส่ไว้ในถุงของรัฐบาลก่อนทิ้งทุกครั้ง ไม่งั้นเค้าจะไม่รับขยะน้า และสำหรับเศษอาหารสามารถใส่ถุงสีชมพูปกติที่ซื้อมาเป็นม้วนใหญ่ๆได้เลย


กฎเหล็กข้อที่ 4 : แยกขยะให้ถูกประเภท

ในเมื่อรู้แล้วว่าในการทิ้งขยะที่ไต้หวันแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ “ขยะทั่วไป” “ขยะรีไซเคิล” และ “เศษอาหาร” เรามาเรียนรู้กันดีกว่าว่าขยะที่เรามีควรแยกแบบไหน? แยกเหมือนและต่างกับไทยยังไงบ้าง?

  • ขยะทั่วไป

เป็นขยะที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ เช่น ทิชชู่ที่ใช้แล้ว ช้อนหรือส้อมที่ใช้แล้ว ของใช้เก่าต่างๆ


  • ขยะรีไซเคิล

ขยะที่สามารถนำมารีไซเคิลและมาใช้อีกรอบได้ เช่น ขวดน้ำ ถุงพลาสติกที่สะอาด


  • เศษอาหาร

แบ่งเป็น 2 ประเภทคือ เศษอาหารที่สามารถนำไปเลี้ยงหมูได้ กับเศษอาหารที่นำไปทำเป็นปุ๋ย

  • เศษอาหารที่นำไปเลี้ยงหมู

เศษอาหารกระป๋อง ขนม เนื้อ ผักและผลไม้ ข้าวและแป้ง ฯลฯ


  • เศษอาหารที่นำไปทำปุ๋ย

เศษกาแฟ เศษอาหารที่เปลือกแข็ง เปลือกถั่ว เศษอาหารที่เปลือกหนา ฯลฯ


สำหรับน้องๆที่จะมาเรียนต่อไต้หวันแค่รู้กฎเหล็ก 4 ข้อนี้ ทิ้งขยะก็ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอีกต่อไปน้องๆสามารถทิ้งขยะได้ถูกหลัก ถูกประเภท ตามกฎของไต้หวัน เท่านี้หมดห่วงเรื่องค่าปรับ และกลมกลืนไปกับสภาพสังคมของคนไต้หวันได้แล้ว

หากต้องการติดต่อหรือปรึกษากับ Taipei Connection ก็ยินดีให้บริการเสมอเลยน้า Facebook: https://www.facebook.com/TaipeiConnection Twitter: https://mobile.twitter.com/taipeiconnect

bottom of page