ค่าใช้จ่ายในการเรียนต่อไต้หวัน
top of page
Search

ค่าใช้จ่ายในการเรียนต่อไต้หวัน



สวัสดีค่ะเราชื่อน้ำพริก ตอนนี้เรียนอยู่ที่คณะ Communication designs เอก Division of Creative Media Design, Shih Chien University ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองหลวงของไต้หวันอย่างไทเปค่ะ โดยวันนี้เราจะมาแชร์เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายตั้งแต่มาเรียนภาษาจนถึงการเข้าเรียนมหาวิทยาลัยเลยค่ะ ซึ่งอัตราค่าครองชีพ ค่าเล่าเรียน อาจมีการเปลี่ยนแปลงไปอัตราแลกเปลี่ยนเงิน ณ เวลานั้นนะคะ


การแบ่งครอสเรียนภาษาของที่ไต้หวันใน 1 ปีจะแบ่งออกเป็น 4 ช่วงตามฤดูกาลค่ะ โดยเทอมนึงจะมีระยะเวลาทั้งหมดประมาณ 3 เดือน โดยที่ตอนนั้นช่วงปี 2016 เราเลือกเรียนที่สถาบันสอนภาษาของ Ming Chuan University และเลือกอยู่หอของมหาลัยค่ะ โดยที่ค่าเทอม 1 เทอมประมาณ 28,000 NTD ค่าหอจ่ายเทอมละครั้ง เทอมละ 11 , 000 NTD ค่าหนังสือในแต่ละระดับ 1, 000 NTD โดยประมาณ (หนังสือ 1 เล่ม + หนังสือแบบฝึกหัด)


ในตอนนั้นบัตรนักเรียนของเราที่โรงเรียนออกให้จะเป็นบัตร iPass ซึ่งสามารถนำมาใช้เติมเงินซื้อของ หรือใช้เป็นบัตรโดยสารได้ค่ะ แต่หากเรามาถึงไต้หวันแล้วยังไม่เริ่มเรียนสามารถทำบัตรรถไฟฟ้าเองได้ที่สถานีรถไฟค่าเปิดบัตรเพียง 100 NTD โดยที่ค่าใช้จ่ายในการเดินทางจะมีดังนี้ค่ะ


ค่ารถโดยสารถ้าซื้อแบบรายเดือน 30 วันแบบเหมา ( สามารถนั่งรถไฟฟ้าและรถเมล์เท่าไหร่ก็ได้ แต่ไม่รวม U-BIKE) อยู่ที่ 1280 NTD หากไม่เหมาแบบรายเดือน

-รถไฟฟ้าเริ่มต้น 20 – 60 NTD

-รถเมล์เริ่มต้น 15 NTDนักเรียน 13 NTD

- แท็กซี่เริ่ม 70 – 90 NTD


ส่วนเรื่องค่าโทรศัพท์ใน เราเลือกซื้อ Sim จากร้านโทรศัพท์ใน Ximen โดยใช้เอกสารแค่ Passport และซื้อบัตรเติมเงินรายเดือน เดือนละ 499 / 599 NTD เราสามารถเลือกเองได้ค่ะ (ตอนนั้นเราเดินทางกลับไทยบ่อย เลือกใช้แบบนี้คิดว่าจะสะดวกกว่านิดหน่อยค่ะ) นอกจากวิธีที่เราเลือก ก็ยังมีอีกหลายวิธีให้เลือกนะคะ เซ็นสัญญาระยะยาวกับเครือข่ายโทรศัพท์ โดยได้ราคานักเรียนแบบนี้ก็มีเหมือนกันค่ะ


ในส่วนของค่าอาหาร ค่าใช้จ่ายต่างๆในชีวิตประจำวัน คร่าวๆมีดังนี้ค่ะ ค่าอาหารถ้าหากทำกินเองก็จะเริ่มต้น 50 – 120 NTD/มื้อ ถ้ากินนอกบ้านก็อาจจะมี 150-300 NTD/มื้อ เที่ยวเล่นเบ็ดตะเล็ด 15,000 – 20,000 NTD/เดือน นักเรียนที่มาเรียนภาษาและเรียนไม่เกิน 1 ปี ไม่สามารถทำงานที่ประเทศไต้หวันได้


สรุปค่าใช้จ่ายเรียนภาษาที่ไต้หวัน 1ปี

  • ค่าเรียนภาษา 1 ปี4 เทอม + ค่าหนังสือและหอพัก 112,000 + 48,000 =160,000 NTD ( เวลาจ่ายจะจ่ายรวมกัน )

  • ค่ารถโดยประมาณ 15,360 NTD

  • ค่าใช้จ่ายส่วนตัว 180,000 NTD โดยประมาณ


พอจบจากเรียนภาษา 1 ปี มาเรียนมหาลัยแล้ว เราต้องการพื้นที่และความเป็นส่วนตัวมากขึ้นเลยย้ายมาเช่าห้องอยู่เองค่ะ ซึ่งค่าเช่าห้องจะตกเดือนละ 20,000 NTD มีห้องน้ำในตัว ห้องครัว และฟอนิเจอร์พร้อมอยู่ การเช่าห้องที่ไต้หวันจะมีสัญญาขั้นต่ำทั่วไป 1 ปี


บางทีอาจจะมี 6-8 เดือนแล้วแต่เจ้าของห้องค่ะ โดยตามหลักแล้วเข้าอยู่วันแรกหรือตอนเซ็นสัญญา จะมีการวางมัดจำเป็นจำนวนตามค่าเช่าห้อง 2 เดือน และในแต่ละเขตค่าเช่าห้องก็จะแตกต่างกันออกไปเหมือนกันค่ะ

สำหรับการเรียนมหาลัย เพราะเป็นมหาลัยเอกชน และเรียนแบบไม่ขอทุน (แต่ในมหาลัยมีทุนระหว่างภาคการศึกษาเช่นกันเช่น เรียนดี 80%ขึ้นไปจะได้เงินค่าเล่าเรียนคืน 10,000 NTD) ค่าเรียนจะอยู่ที่ 50,000 – 60,000 NTD


รวมค่าประกันแต่ไม่รวมค่าอุปกรณ์การเรียนที่ต้องซื้อเอง (หากต้องซื้ออุปกรณ์การเรียนและทำโปรเจค ขึ้นอยู่กับการบริหารเงินและความถนัดส่วนบุคคลแต่นะนำว่าการเรียนศิลปะควรมีเงินสำรองไว้สำหรับการทำพลาดแล้วต้องซื้ออุปกรณ์ใหม่ซ้ำๆ เช่นการต่อวงจร การเขียนโค้ดโดยใช้ ARDUNO)


เป็นเพราะว่าเราเรียนคณะเกี่ยวกับศิลปะ ทำให้บางวิชาที่เรียนทั้งคณะหรือจัดงานนอกเหนือจากการเรียน ซึ่งส่วนต่างเหล่านี้จะไม่รวมกับค่าเทอมนะคะ เช่น การจัดนิทรรศการเมื่อเรียนจบ


หรือบางวิชาเช่นวาดรูปโมเดลที่ต้องใช้กระดาษเป็นจำนวนมากหรือ ดินสอ ทางคุณครูและหัวหน้าเอกจะรวบรวมและแจ้งจำนวนที่ต้องจ่ายเพิ่มค่ะ ส่วนหากต้องการยืมของเพื่อมาทำงาน หรือการบ้านในมหาลัยจากคณะของตัวเอง หรือยืมสถานที่เพื่อโชว์ผลงานจะมีค่ามัดจำครั้งละ 1,000 – 2,000 NTD แต่เมื่อเรานำของไปคืนจะได้เงินคืนค่ะ


ในส่วนของค่าอาหาร ใช้ชีวิตประจำวันต่างๆ ยังเหมือนเดิมค่ะ จากด้านบนที่บอกว่านักเรียนภาษามาเรียนภาษายังไม่ถึง 1 ปี ทำห้ทำงานพาร์ทไทม์ไม่ได้ แต่หากว่าเป็นนักเรียนปริญญาตรี/โท/เอก เมื่อเข้ามาถึงและยื่น ARC ได้แล้ว สามารถสมัคร Work Permit ได้ทันทีค่ะ โดย Work Permit จะมีอายุ 6 เดือน ค่าธรรมเนียมการขอแต่ละครั้ง 100 NTD


สรุปค่าใช้จ่ายในการเรียนมหาลัยที่ไต้หวัน

  • ค่าเทอมทั้งหมด 4 ปี 440,000 NTD

  • ค่าเช่าห้อง 240,000 NTD

  • ค่าธรรมเนียมยื่นขอ Work Permit 100 NTD

  • ค่า ARC ปีละ 1,000 NTD


สำหรับใครที่จะมา เรียนต่อประเทศไต้หวัน แนะนำให้เช็ควันหมดอายุของบัตรเครดิต หรือเช็คโปรโมชั่นของบัตรเพื่อที่จะมีประโยคหรือคุ้มค่าในการกดเงินแต่ละครั้ง การใช้บัตรต่างประเทศกดเงินที่ไต้หวันกด 1 ครั้งจะมีค่าธรรมเนียม 70-100


ซึ่งค่าเงินจะเปลี่ยนไปตามเรทของเงินในเวลานั้นๆ และแนะนำให้เปิดธนาคารที่ประเทศไต้หวัน เพื่อเอาไว้รับเงินทุนและเก็บเงินเพื่อความปลอดภัย อย่างเราพอเรทเงินไทยอ่อนลง เราก็จะกดเงินมาเก็บไว้เป็นเงิน NTD เพื่อใช้จ่ายค่ะ

ค่าใช้จ่ายการมาเรียนที่ไต้หวันมีประมาณเท่านี้ หวังว่าการแชร์ประสบการณ์ในครั้งนี้จะมีผลประโยชน์กับทุกคนนะคะ ขอบคุณค่ะ

-------------------------------

ถามเราได้ทุกเรื่องเกี่ยวกับไต้หวัน

-------------------------------

ติดตามพวกเราได้ที่:


bottom of page