มารู้จักประวัติเมืองไทเป ก่อนจะไปเรียนไต้หวันกันเถอะ! by taipei connection
top of page
Search

มารู้จักประวัติเมืองไทเป ก่อนจะไปเรียนไต้หวันกันเถอะ! by taipei connection

เรื่องราวเกี่ยวกับเมือง ไทเป (Taipei) ไต้หวัน (Taiwan)


ไทเป 台北 (Taipei) เป็นเมืองที่มีเสน่ห์มากและมีความหลากหลาย เราสามารถมองเห็นเหล่าร้านค้าแบรนด์เนมมากมาย แต่ในขณะเดียวกันก็มีร้านอาหารเก่าแก่ที่เปิดมาเป็นเวลาหลายสิบปี กระจายอยู่ทั่วเมืองด้วย นอกจากนี้ยังมีร้านกาแฟชิคๆ และ สวนขนาดย่อมที่มีอยู่ทั่วเมือง ให้ผู้คนได้ใช้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจใกล้บ้าน ตลาดนัดตอนกลางคืนภายใต้ไฟนีออนที่เต็มไปด้วยสตรีทฟู้ดและขนมอร่อยๆ พร้อมกับระบบการขนส่งสาธารณะอย่างรถไฟฟ้าใต้ดินและรถไฟข้ามเมืองที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในระบบที่ดีที่สุดในโลก


หากมองย้อนอดีตของไต้หวัน นานมาแล้วแผ่นดินที่นี่เคยเป็นทะเลสาบขนาดใหญ่ที่เกิดจากแผ่นดินไหวมาก่อน ชนเผ่า ไคทาเก๋อลั๋น (凱達格蘭族 - Ketagalan) ชาวออสโตรนีเซียน เป็นรุ่นแรกๆ ที่อพยพเข้ามาเพื่อตั้งรกรากริมทะเลสาบนี้


ชนเผ่า ไคทาเก๋อลั๋น (凱達格蘭族 - Ketagalan)
ชนเผ่า ไคทาเก๋อลั๋น (凱達格蘭族 - Ketagalan)

ก่อนที่จะถูกชาวฮั่นจากมณฑลฝูเจี้ยนประเทศจีน เข้ามาตั้งถิ่นฐานและกดดันพวกเขาให้ออกไป ในช่วงศตวรรษที่ 17 ชาวฮั่นได้ทำการค้าขายพร้อมกับตั้งเป็นหมู่บ้านชาวประมงขึ้นมาทั่วเกาะไต้หวัน

ในช่วงยุคล่าอาณานิคม ชาวสเปนและตามด้วยชาวดัตช์ต่างก็อยากจะครอบครองเกาะแห่งนี้ พวกเขาล่องเรือแล้วมาตั้งรกรากกันอยู่ที่บริเวณเมือง Tamsui (ตั้นสุย) และ Keelung (จีหลง) ในปัจจุบัน



แต่หลังจากนี่นก็ต้องยอมแพ้และถอยกลับไปจากการต่อสู้เพื่อขับไล่ของกองกำลังของ Koxinga หัวหน้าของกองทัพนี้ก็คือ เจิ้ง เฉิงกง 鄭成功 ในภาษาจีนกลาง หรือที่ชาวไต้หวันเรียกว่า Koxinga เขาเข้ามาตั้งอาณาจักรขึ้นที่ไต้หวันเพื่อหวังจะช่วยกอบกู้บัลลังก์จากราชวงศ์ชิงคืนให้กับราชวงศ์หมิง


FORMOSA, VOORGOED VERLOREN, door Joyce Bergvelt,
แม่ทัพเจิ้งเฉินกง 鄭成功 แม่ทัพผู้ภักดีคนสุดท้ายของราชวงศ์หมิง

แต่ขณะที่เขาเข้ามาที่ไต้หวันนั้น เขาได้รวบรวมชนพื้นเมืองของไต้หวันและชนชาวจีนที่อพยพตามมาเข้าด้วยกัน สร้างความเจริญขึ้นที่ไต้หวันโดยมีเมือง Tainan ไถหนาน 台南 เป็นศูนย์กลางของอาณาจักร ทำให้พื้นที่นี้ที่แต่เดิมซึ่งเป็นเมืองท่าการค้าอยู่แล้ว ยิ่งเจริญรุ่งเรืองมากยิ่งขึ้นไปอีก ทำให้ชาวไต้หวันโดยเฉพาะชาว ไถหนาน นับถือเขาในฐานะบรรพบุรุษผู้สร้างไต้หวันขึ้นมาโดยในศตวรรษที่ 19 ทะเลสาบอันกว้างใหญ่ก็ค่อยๆ เหือดแห้งไปเหลือเป็นบริเวณของ แม่น้ำ Tamsui (ตั้นสุย) ทางตอนเหนือให้เราได้เห็นในปัจจุบัน

จากนั้นไต้หวันก็เริ่มมาทำการค้ากับต่างชาติจนมีธุรกิจส่งออกชาที่เฟื่องฟูในเมือง 大稻埕 Dadaocheng (ต้าเต้าเฉิง) มีร้านขายชามากมายตั้งอยู่ที่ริมฝั่งแม่น้ำจนประชาชนก็ค่อยๆ มั่งคั่งขึ้นเรื่อยๆ


Dadaocheng in 1967
Dadaocheng in 1967

จนกระทั่งในปี 1875 ทั้งเมือง 艋舺 Monga และ 大稻埕 Dadaocheng ก็ตัดสินใจรวมเข้าด้วยกันในที่สุด ต่อมาในปี 1887 จักรวรรดิชิงได้แยกเกาะออกจากจังหวัดฝูเจี้ยน ประเทศจีนอย่างเป็นทางการ และคณะบริหารก็ถูกย้ายจาก Tainan ไถหนาน 台南 ทางใต้มาที่ ไทเป 台北 (Taipei) ทางเหนือแทน


西門町 Ximen Ding  1960-1990
西門町 Ximen Ding 1960-1990

เนื่องจากบริเวณของไทเปในปัจจุบันล้อมรอบไปด้วยภูเขาโอบล้อม ในขณะที่เมือง Tainan เป็นพื้นที่ราบและติดทะเล ง่ายต่อการรุกรานของชาวตะวันตก แม้ในขณะนั้น Tainan จะเจริญมากกว่าก็ตาม



แต่ความจริงแล้วจักรวรรดิชิงตั้งใจจะให้ไทเปเป็นเมืองหลวงแค่เพียงชั่วคราว แล้วจะย้ายไปที่ Taichung 台中 ไทจง เนื่องจากตำแหน่งที่ตั้งนั้นเหมาะสมกว่า แต่ก็ไม่เคยได้เป็นเช่นนั้น เพราะถูกจักรวรรดิญี่ปุ่น เข้ามารุกรานซะก่อนและเข้ามาปกครองเป็นเวลากว่า 50 ปี

中華民國總統府 (Presidential Office Building) 1954
中華民國總統府 (Presidential Office Building) 1954

ทำให้ยังได้กลิ่นไอความเป็นญี่ปุ่นอยู่ในปัจจุบันอย่างย่าน 西門町 Ximending และตึกที่ออกแบบโดยสถาปนิกชาวญี่ปุ่นอย่างเช่น อาคารสำนักงานประธานาธิบดี โรงละคร Red House และศาลสูงไต้หวัน เป็นต้น จนไทเปก็ค่อยขยายอาณาเขตใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ อย่างที่เราได้เห็นกันในปัจจุบัน


โรงละคร Red House
โรงละคร Red House

ปี 1945 พอญี่ปุ่นแพ้สงครามโลกครั้งที่สอง ช่วงนั้นเกิดสงครามกลางเมืองขึ้นในประเทศจีน ส่งผลให้รัฐบาลชาตินิยมของเจียงไคเชก หนีมาที่ไต้หวันพร้อมทั้งผู้อพยพชาวจีนกว่าอีก 2 ล้านคนภายในเวลา 1 ปี ทำให้ต้องหันมาสร้างที่อยู่อาศัยให้กับประชาชนที่มีฐานะยากจนที่อพยพมาด้วยอย่างโดยเร็วที่สุด ตัวอย่างที่เห็นได้อย่างชัดเจนที่สุดนั่นก็คืออาคารใน Treasure Hill Artist Village ที่ถูกปรับเปลี่ยนให้กลายมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในปัจจุบัน ไต้หวันเจริญรุ่งเรืองอีกครั้งด้วยอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และผ้า ซึ่งต่อมาก็พัฒนาเรื่องการศึกษาภายในประเทศให้ดีขึ้นด้วย


 (Treasure Hill) ได้รับการคุ้มครองโดยรัฐบาลเมืองไทเปในปี 2010 และกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว
寶藏巖國際藝術村 Treasure Hill Artist Village ได้รับการคุ้มครองโดยรัฐบาลเมืองไทเปในปี 2010 และกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว

มีพื้นที่หลายแห่งท่ามกลางผังเมืองที่ไม่ได้ถูกวางแผนให้ดีในช่วงแรกๆ ถูกสร้างเป็นสวนจนทั่วเมือง โดยหนึ่งในนั้นก็คืออนุสรณ์สถานเจียงไคเชกและสวนสาธารณะต้าอัน จนกระทั่งในปี 2004 ตึกสูง Taipei 101 ก็ได้ถูกสร้างขึ้นจนกลายเป็นตึกที่สูงที่สุดในโลกอยู่เป็นทศวรรษและกลายมาเป็นสัญลักษณ์ของไทเปที่ใครๆ ก็รู้จักในปัจจุบัน



ไทเปเปิดให้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินในปี 1996 เนื่องจากมีปัญหารถติดและส่งผลต่ออากาศภายในเมืองส่งผลให้ความหนาแน่นของรถยนต์บนท้องถนนลดลงจาก 24% ในปี 2000 เหลือเพียง 14% ในปี 2010 ทำให้คนในเมืองสามารถเดินไปไปได้ทุกที่ด้วยรถไฟฟ้าอย่างทั่วถึง



เรื่องราวเกี่ยวกับเมืองไทเปถูกร้อยเรียงมาในช่วงร้อยกว่าปี มีความเปลี่ยนแปลงมากมายเกิดขึ้นก่อนที่จะกลายมาเป็นไทเปอย่างทุกวันนี้จากหมู่บ้านริมน้ำและพอร์ตการค้าริมทะเลได้รวมกันเป็นหนึ่ง และประวัติศาสตร์ที่ไต้หวันผ่านมาได้หลอมรวมให้ไทเปมีทิวทัศน์ของเมือง พลเมืองไต้หวัน และประเทศที่มีวัฒนธรรมหลากหลาย มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไม่หยุดยั้ง จนกลายมาเป็นองค์ประกอบที่ทำให้ไทเปเป็น อีกเมืองที่น่าอยู่ และเป็นเมืองที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนที่ไหนในโลก


Taipei's metro, known as the MRT, opened in 1996.
Taipei's metro, known as the MRT, opened in 1996.

และนี่ก็คือเรื่องราวเกี่ยวกับเมืองไทเปที่ Taipei Connection สรุปมาให้อ่านพอสังเขป สำหรับคนที่กำลังจะได้ไปเรียนที่ไต้หวัน ขอให้เก็บประสบการณ์ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียนในเมืองไทเปกลับมาให้เต็มอิ่มกันเลยนะครับ :) ติดตามพวกเราได้ที่:

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UC2UkzPZGPVhyrl2-qNr_EmA #ไต้หวัน #ไทเป #เรียนต่อไต้หวัน #เอเจนซี่เรียนต่อไต้หวัน



531 views0 comments
bottom of page